Thay đổi trong kỳ thi quốc tịch Úc 2021 | Chú trọng hơn giá trị Dân Chủ
Thay đổi trong kỳ thi quốc tịch Úc 2021

Thay đổi trong kỳ thi quốc tịch Úc 2021

Hiện khoảng 159,000 người hiện đang chờ để thực hiện các bài thi quốc tịch Úc. Những cá nhân tham gia kì thi quốc tịch Úc trong tương lai sẽ phải trang bị cho mình thêm các kiến thức liên quan tới bạo hành gia đình, bình đẳng và tự do ngôn luận.

Bắt buộc trả lời đúng 5 câu hỏi về các giá trị của nước Úc

Trước đây, bài thi quốc tịch Úc chỉ xoáy sâu vào lịch sử và nên dân chủ Úc. Từ ngày 15/11 năm nay, bài thi quốc tịch Úc với 20 câu trắc nghiệm và yêu cầu đúng 75% để đậu. Đồng thời, sẽ cộng thêm 05 câu trắc nghiệm nữa liên quan tới các giá trị của nước Úc. 05 câu hỏi thêm này phải được trả lời chính xác toàn bộ.

Đặc điểm của 5 câu hỏi được thêm vào

Nhìn chung, các câu hỏi này xoay quanh các vấn đề liên quan đến: Học tiếng Anh, tự do hôn nhân, tự do ngôn luận, quan điểm tôn giáo và bạo hành gia đình.

Một số ví dụ cho các câu hỏi này là:

• Ví dụ nào sau đây là một biểu hiện của quyền tự do ngôn luận?
• Ví dụ nào sau đây là một biểu hiện của bình đẳng tại Úc?
• Quý vị có thể khuyến khích bạo lực … nếu quý vị bị làm nhục hay không?

ĐỀ CAO CÁC GIÁ TRỊ CỦA NƯỚC ÚC

Bộ trưởng lâm thời Bộ Di trú Úc Alan Tudge đã thông báo những thay đổi trong Ngày Quốc tịch Úc năm nay.
Ông cho biết:
“Các giá trị của nước Úc là vô cùng quan trọng. Chúng giúp định hình đất nước của chúng ta & là nguyên nhân vì sao có nhiều người muốn trở thành công dân Úc”.
“Bài thi quốc tịch mới sẽ có nhiều câu hỏi mới hơn và có ý nghĩa hơn. Yêu cầu những công dân tương lao hiểu và có trách nhiệm thực hiện những giá trị này”.

Tầm quan trọng của tiếng Anh

Thủ tướng Scott Morrison nói rằng bài thi quốc tịch cũng nhấn mạnh hơn tầm quan trọng của tiếng Anh. Ông phát biểu: “Đây là một kỹ năng quan trọng đối với người nhập cư để có một cuộc sống tốt hơn trên nước Úc”.
“Đây là quyền lợi của họ, lợi ích của nước Úc. Đây là quốc ngữ của chúng ta. Nó giúp cho mọi người có được một công việc tốt hơn. Hỗ trợ cho chính họ và không còn phụ thuộc vào chính sách hỗ trợ xã hội”.

Tổng hợp quy trình vào quốc tịch Úc

Quý vị trước hết phải là thường trú nhân

Sau khi được công nhận thường trú nhân và ở Úc đủ 4 năm, quý vị có thể đủ điều kiện để nộp đơn thi vào quốc tịch Úc.
Lưu ý, nếu đi khỏi lãnh thổ Úc bao nhiêu ngày thì tự động cộng dồn vào thời gian chờ, để đủ điều kiện thi quốc tịch.
 

Nhận mail xác nhận thi quốc tịch

Sau khi nộp tất cả hồ sơ, sở Di trú Úc sẽ gởi email xác nhận thi quốc tịch kể từ thời điểm nộp hồ sơ 12-14 tháng. Tin vui là trong cuộc bầu cử Chánh phủ mới đây, do các đảng phái đối lập hứa hẹn với dân khi tranh cử nên đã tuyển thêm biên chế nhân viên xử lý hồ sơ ở sở Di trú dẫn đến thời gian chờ thi quốc tịch đã được rút ngắn còn 8-9 tháng.
 

Luyện thi quốc tịch trong cẩm nang

Trong email thi quốc tịch có liên kết (link) dẫn đến trang web để tải xuống 1 booklet (cẩm nang) về lịch sử, chính trị, quyền lợi của citizen… Đặc biệt có nhiều ngôn ngữ để học, bao gồm cả tiếng Việt nhưng khi vào thi thì 100% bài thi bằng tiếng Anh.
 

Phỏng vấn thi quốc tịch

Đến hẹn, quý vị đi đến địa chỉ hẹn sẵn trong mail để interview và nộp các giấy tờ nhân thân (identification documents) cả giấy tờ lúc còn ở VN (CMND, khai sinh, hộ khẩu) và giấy tờ được cấp ở Úc, như bằng lái xe, thẻ căn cước, thẻ y tế, giấy hẹn từ ngân hàng, biên lai gas, nước, điện, internet gần nhất, visa lần đầu quý vị nhập cảnh vào Úc…
 

Thi quốc tịch

Sau khi cán bộ sở Di trú xác minh nhân thân hoàn tất sẽ đến vòng làm bài test kiến thức dựa trên cẩm nang đã được cung cấp trong mail, bao gồm 20 câu trắc nghiệm trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Nếu quý vị trả lời đúng trên 75% sẽ đậu, nếu mấp mé từ 70-75% sẽ được phép thi lại tại chỗ lần 2. Trong trường hợp kết quả dưới 70% sẽ phải đặt lịch thi lại lần sau, thường phải chờ thêm 2-4 tuần.
 

Tuyên thệ, hát quốc ca, nhận passport

Sau khi đậu, quý vị chờ để được liên hệ lên tuyên thệ dưới cờ, hát quốc ca và được cấp quốc tịch, passport Úc, một trong những passport quyền lực nhứt thế giới.
 
👉**Lưu ý, tiểu bang New South Wales (thành phố Sydney) đang có tỷ lệ xử lý quốc tịch lâu hơn các bang còn lại do số lượng di dân lựa chọn sinh sống làm việc tại bang này khá cao. Ý kiến cá nhân, quý vị nên di chuyển về tiểu bang Queensland, sẽ có nhiều cơ hội việc làm để định cư hơn, và thời gian xử lý hồ sơ sẽ nhanh hơn rất nhiều.
Mọi chi tiết tìm hiểu cơ hội định cư Úc vui lòng liên hệ hotline 0772.48.3838 hoặc inbox.

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    (Thông tin sẽ được bảo mật tuyệt đối)

    Họ tên:

    Số điện thoại:

    Email:

    Nơi cư trú:

    Nhu cầu:
    Mua nhà ở ÚcĐầu tư kinh doanh ÚcĐịnh cư ÚcLàm visa ÚcDu học Úc

    Ghi Chú:

    Related posts

    Leave a Reply

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *