NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH CƯ ÚC 2024
NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH CƯ ÚC 2024

NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH CƯ ÚC 2024

Chính phủ Úc vừa đưa ra dự thảo những thay đổi trong chương trình định cư Úc 2024. Thiên Đường Đất Úc sẽ lược dịch những thay đổi bên dưới.

Tổng quát

Thông tin chi tiết

Tạo ra loại visa tay nghề có nhu cầu cao (skill-in-demand visa) với 3 dòng pathway khác nhau để lao động nhập cư có thể linh hoạt hơn:

·         Dòng chuyên gia (Specialist skill pathway): dành cho lao động nhập cư là chuyên gia  trong ngành nghề nhất định. Hứa hẹn mức lương tiêu chuẩn 135.000 AUD/ năm và không thấp hơn lương của lao động Úc trong cùng ngành nghề. Tất cả ngành nghề ngoại trừ: nghề thông thương mua bán, kỹ sư máy móc và tài xế.

·         Dòng hạch tâm (core-skill pathway): dành cho đương đơn có ngành nghề phù hợp được liệt kê trong danh sách tay nghề hạch tâm mới phát hành (new Core skill Occupation list).

·         Dòng cơ bản (essential skill pathway): dành cho lao động làm ngành nghề cơ bản với mức lương dưới 70.000 AUD/ năm. Dòng này vẫn đang được phát triển, chưa hoàn thiện.

Visa tay nghề có nhu cầu cao (Skill-in-demand visa) là dòng visa thay thế visa TSS 482.

·         Gồm 3 dòng: Dòng chuyên gia, dòng hạch tâm và dòng cơ bản.

·         Cả 3 dòng đều được ở 4 năm.

·         Thời gian xử lý visa 21 ngày

·         Không yêu cầu nhà tuyển dụng phải đăng quảng cáo tuyển dụng thông qua cổng bộ lao động Úc nữa

·         Tăng tính linh động: người lao động có tới 180 ngày tìm công ty mới để bảo trợ nếu kết thúc hợp đồng với công ty cũ. Người lao động vẫn được quyền làm việc trong khi chờ tìm đơn vị bảo trợ mới.

·         Tăng khả năng lên Thường trú nhân

·         Giảm chi phí chủ lao động cần ứng trước (dự thảo sẽ chia thành trả góp theo quý hoặc theo tháng hoặc khấu trừ thẳng vô lương lao động)

·         Công khai danh sách các nhà bảo trợ đã được phê duyệt để người lao động có thể trực tiếp thương thảo với các chủ bảo trợ đã được đăng ký.

Chính phủ Úc sẽ cải cách hệ thống tính điểm định cư Point test

Hệ thống Point test sẽ được thẩm tra và cải cách. Một hệ thống tính điểm mới dựa trên xác suất thống kê sẽ dự đoán chính xác hơn về người nhập cư tiềm năng đóng góp cho kinh tế, sản xuất của chính phủ Úc. Trước mắt sẽ có một diện visa thử nghiệm tên là Talent and innovation visa áp dụng hệ thống Point test mới, nhanh và dễ vào PR hơn dành cho chủ yếu du học sinh tốt nghiệp ở Úc.

 

Trước mắt, chính phủ Úc sẽ tập trung nhân lực nghiên cứu diện Talent innovation visa này và bỏ dỡ diện visa Business innovation and Invest (188) chưa ngày trở lại.

Visa du học (visa 500) yêu cầu điểm GTE và điểm tiếng Anh cao hơn

Hệ thống chứng minh tính chân thật khi đi du học (GTE) sẽ được thay thế bằng hệ thống chứng minh du học sinh đích thực (GS) bao gồm nhiều quy định về học lực, tiếng Anh, khả năng tài chính, lý lịch nghề nghiệp… Đặc biệt, lần này phải đính kèm thêm bằng chứng để bộ Nội vụ xét xem có phải đi du học thực sự hay không.

 

Đầu 2024, chính phủ đã tăng điểm đầu vào tiếng Anh đối với visa du học 500. Điểm đầu vào mới cao hơn sẽ đảm bảo du học sinh đến Úc với mục đích học thực sự và đảm bảo cơ hội việc làm sau này cao hơn.

 

Điểm Ielts cho visa 500 sẽ tăng từ 5.0 lên 5.5. Đối với đương đơn học đại học, Ielts sẽ tăng lên 6.0. Đối với các khóa dự bị đại học, Ielts tăng từ 5.0 lên 5.5.

 

Giấy xác nhận nhập học sẽ không được cấp cho sinh viên nếu chưa hoàn thành tối thiểu 6 tháng lộ trình học.

 

Tăng số lượng tài chính mà sinh viên cần chứng minh để được xét visa.

Tối giản hóa visa 485 hậu tốt nghiệp

Giảm thời hạn của visa 485 tuy nhiên vẫn đủ để đương đơn tích lũy kinh nghiệm làm việc và tìm kiếm cơ hội chuyển tiếp sang các diện visa lao động khác.

 

Cụ thể giảm như sau:

·         Cử nhân và thạc sĩ giảm còn 2 năm

·         Tiến sĩ giảm còn 3 năm

·         Sinh viên ở vùng thưa dân có thể gia hạn thêm visa thứ 2 dài 1-2 năm

 

Nếu trong quá trình thực tập, đương đơn làm trúng ngay ngành có trong danh sách tay nghề định cư, đương đơn có thể chuyển đổi sang skill-in-demand visa với lộ trình vào PR rõ ràng hơn. Một điều đặc biệt, điều kiện kinh nghiệm làm việc của Skill-in-demand visa và TSS visa sẽ được thay đổi giảm xuống để phù hợp với thời hạn visa 485 bị rút ngắn. Tức là tuy bị rút ngắn nhưng quý vị vẫn đủ kinh nghiệm tích lũy cho visa tay nghề, một tính toán rất nhân văn của Úc.

 

Đặc biệt, giới hạn độ tuổi của visa 485 sẽ bị giảm xuống còn 35 tuổi (trước đây là 50 tuổi) và yêu cầu Ielts từ 6 đến 6.5 điểm.

 

Những thay đổi lớn có hiệu lực trước đó từ 15/11/2023

·         một lộ trình liên thông từ diện 186 TRT đến ENS SC 186 (và RSMS SC 187 trong một số trường hợp) bất kể đương đơn đã được bảo trợ theo luồng nào bằng visa TSS SC 482 hoặc visa 457

·         Những đương đơn có visa 482 hoặc 457 hiện có thể nộp đơn xin visa 186/187 sau hai năm với nhà bảo trợ của họ, được thực hiện trong vòng ba năm.

·         Visa 309 , 820 , 801 và 485 hiện có thể được cấp bất kể đương đơn ở đâu tại thời điểm cấp

 

 

Đọc thêm  CÁC THAY ĐỔI MỚI TRONG VISA 191

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    (Thông tin sẽ được bảo mật tuyệt đối)

    Họ tên:

    Số điện thoại:

    Email:

    Nơi cư trú:

    Nhu cầu:
    Mua nhà ở ÚcĐầu tư kinh doanh ÚcĐịnh cư ÚcLàm visa ÚcDu học Úc

    Ghi Chú:

    Related posts

    Leave a Reply

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *