Quy trình mua nhà ở Úc dành cho người Việt | Đầu tư BĐS Úc
Quy trình mua nhà ở Úc dành cho người Việt

Quy trình mua nhà ở Úc dành cho người Việt

Bài viết dưới đây giới thiệu cụ thể Quy trình mua nhà ở Úc dành cho người nước ngoài. Quý vị có thể mua nhà Úc khi đang không ở Úc hoặc đang ở Úc với visa dưới 12 tháng (Tạm trú nhân).

Đọc thêm: Vay tiền mua nhà ở Úc phần 1

Đọc thêm: Các yếu tố khi mua nhà Úc

Đọc thêm: Nhà Úc: nên thuê hay mua nhà?

Đọc thêm: MUA NHÀ Ở ÚC CÓ ĐƯỢC ĐỊNH CƯ?

Người Việt có quyền mua nhà Úc năm 2020 hay không?

Người Việt Nam, hoặc người nước ngoài không phải công dân Úc, đều có quyền mua nhà Úc. Quý vị có quyền đứng tên sổ đỏ “land title” nhà ở Úc vĩnh viễn. Khác với Việt Nam, người nước ngoài không thể đứng tên bất động sản mà phải nhờ người Việt thay mặt đứng tên hộ.

Như vậy, người Việt Nam mua nhà ở Úc là hoàn toàn hợp pháp và khả thi. Khi mua nhà Úc, quý vị sẽ có thêm một kênh đầu tư an toàn để bảo vệ tài chính. Bất động sản Úc tăng trưởng bền vững, lạm phát Úc dưới 3%/ năm, thấp hơn so với Việt Nam.

Đó còn là bước đệm di chuyển tài chính ở Việt Nam sang Úc phục vụ mục đích định cư.

Quy trình mua nhà ở Úc dành cho người nước ngoài

Chính Phủ Úc có một quy trình riêng biệt cho người nước ngoài mua nhà ở Úc.

Tìm nhà

Đầu tiên, quý vị cần phải tìm được sản phẩm nhà phù hợp với nhu cầu của quý vị. Hiện nay, ở Úc phổ biến 3 loại hình nhà như sau:

  • Nhà & đất (biệt thự có sân vườn, bãi đậu xe riêng): Chi phí cộng thêm bao gồm Council rate; bảo hiểm nhà; phí bảo trì nhà.
  • Nhà phố: Chi phí cộng thêm bao gồm Council rate; bảo hiểm nhà; phí bảo trì nhà.
  • Căn hộ: Chi phí bổ sung có thể là Body Corporate (phí bảo trì các khu vực chung trong chung cư).

Công ty Thiên Đường Đất Úc là đối tác với các builder lớn của nước Úc. Thế nên, chúng tôi tự hào có sẵn đa dạng mẫu nhà từ biệt thự, nhà phố đến căn hộ ở các thành phố lớn Úc như Sydney, Melbourne, Adelaide, Brisbane. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm.

Đặt cọc

Sau khi lựa chọn được căn nhà, quý vị cần có luật sư để làm đại diện pháp luật cho mình trong việc mua bán. Quý vị đặt cọc để bên bán “giữ chỗ”, chi phí thường từ $5,000 AUD.

Trước khi kí vào hơp đồng mua bán, quý vị lưu ý các điều khoản:

  • “Subject to FIRB” – Nếu xin giấy phép đầu tư không được sẽ được hoàn tiền cọc;
  • “Subject to Finance” – nếu làm tài chính không được sẽ được hoàn tiền cọc (trong trường hợp bạn phải vay).

Giấy phép FIRB

Tất cả các giao dịch mua bán bất động sản Úc của người nước ngoài đều phải được cấp phép bởi Ủy Ban Phê duyệt Đầu tư nước ngoài (FIRB).

Quý vị sẽ đóng một mức phí theo quy định của Chính Phủ để FIRB phê duyệt. Sau khi nhận được giấy phép từ FIRB, mọi thủ tục mua bán đều hợp pháp. Phí của giấy phép đầu tư FIRB hiện nay khoảng $5,700 AUD cho bất động sản giá trị dưới $1 triệu AUD và khoảng $11,500 AUD cho bất động sản trên $1 triệu AUD.

Luật sư sẽ là người hỗ trợ quý vị xin giấy phép này từ FIRB. Chi phí của luật sư khoảng $1,500 AUD.

Mỗi giấy phép từ FIRB sẽ được sử dụng cho 1 địa chỉ nhà. Quý vị không được hoàn trả lại chi phí mua giấy phép này nếu thay đổi quyết định đầu tư của mình.

Nếu là vợ chồng cùng mua bất động sản thì chỉ cần xin 1 giấy phép từ FIRB.

Ký hợp đồng

Sau khi nhận được giấy phép đầu tư từ FIRB, quý vị ký kết hợp đồng với chủ đầu tư và thanh toán 10% giá trị hợp đồng trừ đi số tiền đã đặt cọc ($5,000 trong ví dụ trên) vào tài khoản ủy thác (Trust account) của đại lý.

Vay tiền mua nhà (Không bắt buộc)

Nếu đủ khả năng tài chính, quý vị có thể bỏ qua bước này. Tuy nhiên, nếu cần vay vốn, quý vị phải gửi hợp đồng chính thức (hợp đồng có chữ ký của người mua và bán) cho luật sư và nhân viên của công ty Thiên Đường Đất Úc thường trực tại Úc. Chúng tôi sẽ giúp quý vị làm việc với ngân hàng để giúp bạn tiến hành thủ tục vay. Ngân hàng sẽ xét tính hợp lệ trước khi tiến hành xét khoản vay.

Đọc thêm  Vay tiền mua nhà ở Úc phần 1

Thông thường người nước ngoài có thể vay tối đa là 70% giá trị bất động sản. Nếu quý vị có khả năng vay tiền ở Úc và ngân hàng Úc chấp nhận cho bạn vay, thì rất nên:

  • Lãi suất hiện tại ở Úc cũng khá cạnh tranh so với lãi suất ở Việt Nam.
  • Dù đang ở ngoài Úc và không có visa, quý vị cũng có thể xin vay vốn để mua từ ngân hàng Úc. (Tất nhiên là phải đáp ứng đầy đủ được điều kiện của ngân hàng cho vay).
  • Giúp quý vị khấu trừ dễ dàng, minh bạch, phần thu nhập phải đóng thuế từ việc cho thuê nhà. Vui lòng đọc thêm về Negative Gearing tại đây.

Thanh toán theo giai đoạn

Người nước ngoài, khi mua bất động sản Úc mới thường có 2 dạng:

Căn hộ/ nhà phố/ nhà có sẵn

Quý vị đặt cọc 10% giá trị bất động sản. Trước khi lấy nhà, quý vị cần thanh toán 90% giá trị hợp đồng còn lại. Cộng với thuế trước bạ (stamp duty) và các chi phí khác.

Mua đất và xây nhà (house & land)

Thông thường, quý vị cần đặt cọc 10% cho đất, và 5% hợp đồng xây dựng nhà. Sau đó sẽ thanh toán 90% hợp đồng đất còn lại và các chi phí liên quan khi đất được chuyển quyền sở hữu của bạn.
Phần 95% giá trị hợp đồng xây dựng nhà sẽ được thanh toán lần lượt theo tiến độ xây dựng trong hợp đồng xây dựng.

Người nước ngoài nên mua nhà có sẵn hay mua đất và xây nhà?

Nếu mua nhà có sẵn, quý vị phải đóng stamp duty trên giá trị của cả nhà đó. Còn nếu mua đất và xây nhà, bạn chỉ cần đóng stamp duty trên giá trị của đất thôi.

Yêu cầu trong quy trình mua nhà ở Úc

Bất động sản mà người Việt được phép đứng tên, sở hữu là những bất động sản mới, chưa từng được sử dụng trước đây.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người nước ngoài không được phép mua nhà cũ, nhà đã qua sử dụng. Nếu mua nhà đã từng sử dụng thì quý vị phải xây mới lại.

Trường hợp ngoại lệ, quý vị sở hữu visa tạm trú Úc được quyền mua nhà Úc cũ. Visa tạm trú Úc bao gồm: Lao động tay nghề, du học, tu nghiệp… Tuy nhiên, luật Úc quy định: “Sau khi hết hạn tạm trú Úc & trở về nước, quý vị phải bán lại bất động sản cũ đã sở hữu”.

Giá nhà Úc dự đoán sẽ lên đỉnh cuối năm 2020

 

Các khoản phí phát sinh quy trình mua nhà ở Úc

Ngoài giá trị của bất động sản trên hợp đồng, quý vị còn phải thanh toán các khoản phụ phí.

Các khoản phí này bao gồm:

  • Phí FIRB ($5.700 AUD)
  • Phí luật sư ($1.500 AUD +$150 AUD thuế VAT)
  • Thuế đăng ký chuyển nhượng đất đai (thuế trước bạ) Stamp duty
  • Thuế địa phương: Council rate
  • Phí bảo hiểm nhà.

Các khoản phụ phí sẽ chênh lệch mắc rẻ dựa trên từng tỉnh bang. Đối với bang New Southwales (Sydney) và Victoria (Melbourne), phụ phí chiếm khoản 13.5% giá trị bất động sản. Các bang còn lại như Queensland (Brisbane), Nam Úc (Adelaide), phụ phí rẻ hơn, vào khoảng 12% giá trị BĐS.

Cho thuê nhà ở Úc

Nếu muốn cho thuê căn nhà của mình, quý vị hoàn toàn có thể ký kết hợp đồng với các đại lý bán nhà để tìm kiếm người thuê nhà, kiểm tra và quản lí căn nhà của bạn.

Đối với khoản thu nhập từ việc thuê nhà này, quý vị cần phải kê khai và nộp thuế với chính phủ Úc. Tất nhiên, khi bạn phải kê khai thu nhập thì bạn sẽ được khấu trừ các chi phí tạo ra thu nhập này, bao gồm: Tiền lãi suất phải trả; và khấu hao từ chi phí xây dựng căn nhà.

Ví dụ điển hình khi người Việt Nam mua nhà ở Úc

Nhà biệt thự sân vườn ở Springfield, 4 phòng ngủ, 2 phòng tắm

Một căn nhà biệt thự ở Springfield, 4 phòng ngủ, 2 phòng tắm có giá 500,000 AUD. Như vậy, ngoài 500,000 AUD giá trị BĐS, quý vị cần trả thêm 10% phụ phí bao gồm Council rate, Stamp duty, phí luật sư… tổng là 50,000 AUD.

Trong 500,000 AUD, giá đất vào khoảng 200,000 AUD, còn lại 300,000 AUD là chi phí xây dựng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    (Thông tin sẽ được bảo mật tuyệt đối)

    Họ tên:

    Số điện thoại:

    Email:

    Nơi cư trú:

    Nhu cầu:
    Mua nhà ở ÚcĐầu tư kinh doanh ÚcĐịnh cư ÚcLàm visa ÚcDu học Úc

    Ghi Chú:

    Related posts

    Leave a Reply

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *