BẤT ĐỘNG SẢN ÚC 2023 Giá bất động sản Úc sẽ sụp đổ?
BẤT ĐỘNG SẢN ÚC 2023

BẤT ĐỘNG SẢN ÚC 2023

Sau khi đạt đỉnh vào tháng 5/2022, thị trường bất động sản Úc đã có phần chững lại. Các chuyên gia dự đoán sự có sự điều chỉnh. Có nghĩa rằng, giá bất động sản Úc 2023 sẽ giảm đáng kể như là một phần của chu kỳ bắt buộc.

Sự điều chỉnh giảm giá bất động sản Úc này ảnh hưởng đồng đều thị trường tất cả các tỉnh bang

Tuy nhiên, mỗi tỉnh bang có một chu kỳ giá riêng biệt. Mỗi thành phố trung tâm (capital city) lại chứa đựng nhiều ngách thị trường nhà đất khác nữa. Bởi thế, dù xu hướng chung là điều chỉnh giảm, một vài địa điểm vẫn chứng kiến sự tăng giá trong năm 2023.

Giá bất động sản Úc cuối 2022 đầu 2023

4 đại đô thị (Sydney, Melbourne, Brisbane và Adelaide) lần lượt dẫn đầu bảng giảm giá nhà Úc đầu năm 2023. Điều đó là dễ hiểu, khi một thị trường tập trung toàn sản phẩm nhà hạng sang, mắc tiền thì khi chu kỳ điều chỉnh giảm bắt đầu, những thị trường đó sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên sớm hơn những địa điểm khác.

Trong chu kỳ bão giá 2021-2022, bất động sản vùng regional tăng mạnh hơn bất động sản ở capital city. Dù giá nhà ở capital city giảm trước, giờ đây giá nhà ở regional đã bắt kịp xu hướng và bắt đầu giảm từ cuối 2022 đầu 2023.

Đặc biệt, vài tháng gần đây, giá nhà ở phân khúc giá cao giảm ít hơn phân khúc tầm trung và thấp. Có thể thấy rõ ràng ở Sydney, căn hộ và biệt thự hạng sang vẫn không giảm đáng kể.

NHỮNG DIỄN BIẾN ĐANG XẢY RA VỚI BẤT ĐỘNG SẢN ÚC 2023

Bảng dưới đây cho thấy những gì đang xảy ra đối với thị trường bất động sản Úc lúc đạt đỉnh hồi 2022. Mặc dù nhà phân khúc nhà hạng sang vẫn tăng. Nhưng vẫn không bằng phân khúc nhà tầm trung và thấp bức phá mạnh mẽ.

Tuy nhiên, giờ đây bất động sản Úc 2023 đã bước vào giai đoạn điều chỉnh. Giá nhà Úc trung bình đã giảm 8% so với đỉnh hồi tháng 5/2022.

Nên nhớ, đây không phải là dấu hiệu báo trước của thị trường sắp sửa sụp đổ. Đây là sự điều chỉnh giá bắt buộc phải xảy ra khi thị trường minh bạch vừa diễn ra một con sóng tăng giá.

Giá nhà Úc đạt đỉnh hồi tháng 5-2022

Tại cùng thời điểm, Úc đang xảy ra cơn khủng hoảng thuê nhà. Không còn nhà cho thuê, đám đông đổ xô đi thuê nhà. Du học sinh xếp hàng tụm 5 tụm 3 đi đấu giá chỉ để thuê được nhà ở dù cách xa trường. Tỷ lệ trống phòng luôn thấp, chủ nhà mặt mày hớn hở vì phòng luôn có người thuê. Tiền thuê nhà cũng bị hét giá tăng lên chóng mặt vì đơn giản không sợ không có người thuê.

khủng hoảng nhà thuê Úc đầu 2023

Dự báo bất động sản Úc 2023

Chuyên gia thấu hiểu tâm lý của nhiều nhà đầu tư đang mong thị trường bất động sản Úc sẽ có một cú sụp thật mạnh vào năm 2023 để tha hồ gom hàng. Nhiều báo lớn ở Úc cũng đã đe dọa rằng sắp sửa có một cú sụp lớn trong năm 2023 này. Ít nhất từ 25 đến 30%.

Tuy nhiên, hãy nhìn vào tiền lệ trước đó ở thị trường bất động sản Úc. Giá bất động sản Úc chưa bao giờ giảm đột ngột quá 10%. Từ 1990, ngay cả trong các cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế và trong đợt siết tín dụng lớn nhất nước Úc hồi 2017-2018.

Lần sụt giảm mạnh nhất là vào đợt siết tín dụng hồi 2017-2018 do sự ảnh hưởng từ công cụ “negative gearing” đòn bẩy tài chính bị dân đầu cơ lợi dụng một cách tiêu cực. Dân đầu cơ lợi dụng vay vốn bất chấp để mua nhà, sau đó bán lại với giá cao hơn nhằm ăn chênh lệch. Ngay cả vậy, giá nhà Úc chỉ giảm 9.9% và được coi là giảm nhiều nhất từ thập niên 90.

Dựa vào sự ổn định của nền kinh tế Úc, chính sách thả nổi thị trường tự do phản ứng, không có lý do gì để giá nhà Úc đổ sập một cách khủng khiếp cả.

So sánh tỷ lệ khi tăng và giảm giá nhà Úc từ xưa đến nay
So sánh tỷ lệ khi tăng và giảm giá nhà Úc từ xưa đến nay

So sánh tỷ lệ khi tăng và giảm giá bất động sản Úc từ xưa đến nay

Dựa vào bảng trên, qua các chu kỳ tăng giá bất động sản Úc, theo sau đợt tăng giá khủng khiếp chỉ là đợt điều chỉnh giá giảm rớt ít ỏi.

Chắc chắn rằng lãi suất cho vay sẽ tăng rồi, người dân sẽ đắn đo hơn trong việc mua nhà. Nhưng đó chỉ là một trong số các lý do ảnh hưởng giá nhà Úc. Để một thị trường thực sự đổ sụp, phải có một lực bán rất lớn dồn nén. Rất nhiều nhà bán ra trong khi không một ai dám mua cả cho dù giảm giá kịch sàn.

Dân Úc không có tâm lý đầu cơ

Họ đa phần mua nhà để sống chứ không để lướt sóng. Lý do duy nhất mà buộc họ bán nhà đổ dồn bất chấp:

  • Tỷ lệ thất nghiệp cao bất thường. Điều này không xảy ra. Tỷ lệ thất nghiệp ở Úc vẫn đang ổn định dù hơi tăng đợt dịch. Ai thực sự cần công việc sẽ có được việc mưu sinh.
  • Lãi suất cho vay cao đến bất khả thi để vay. Dù cho hiện tại lãi suất vay có tăng, nhưng nó vẫn chưa bằng đỉnh hồi vài năm trước dịch. Người vay vẫn có thể xoay sở được nếu thực sự muốn mua nhà thời điểm này.

Dĩ nhiên việc tín dụng bị thắt chặt, lãi suất vay tăng sẽ làm giá nhà giảm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố tích cực khác ảnh hưởng giá nhà.

Ngân hàng và chính phủ Úc luôn thận trọng để thị trường được tự do phản ứng chứ không bị đổ sập. Mặc dù năm 2021, nhiều dân Úc mạnh dạn mượn tiền nhà băng để mua nhà do được nhà nước Úc trợ cấp gói first home buyer 50.000 AUD. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ so với giá trị nhà (loan-to-value ratio) hiện 23% -vẫn đang thấp trong giới hạn chịu đựng của nền kinh tế.

Dự đoán về lạm phát từ Ngân hàng liên bang Úc

Mới đây, ngân hàng dự trữ liên bang Úc vừa tăng lãi suất thêm 0.25 điểm từ 3.1 lên 3.35%. Đây là lần tăng thứ 9 liên tiếp nhằm chống lại lạm phát tại Úc. Làm gia tăng áp lực lên các hộ gia đình Úc vốn đang phải căng mình với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Với mức lãi suất mới này, người sở hữu khoản vay 500.000 AUD (346.690 USD) trong 30 năm sẽ cần phải trả thêm 81 AUD hàng tháng để trả cho khoản vay này. So với hồi tháng 4/2022, thời điểm lãi suất chỉ ở mức 0,1 %, khoản thanh toán nợ cho khoản vay trên đã tăng thêm 969 AUD/tháng hoặc 11.628 AUD/năm.

Ngân hàng dự trữ liên bang cho rằng lạm phát đạt đỉnh vào quý 4 năm 2022 lên 8% chỉ là tạm thời. Việc tăng lãi suất sẽ dừng lại sau khi lạm phát giảm. Năm 2023 dự đoán lạm phát sẽ về lại 4.7% và năm 2024 sẽ về lại 3.2%.

Tuy nhiên, trong lúc chờ lạm phát bình ổn, người dân Úc phải gặp khó khăn với chi phí nhà ở tăng cao đột biến. Đợi chờ mòn mỏi, dân Úc còn bấn loạn hơn với tin tức lãi suất ít nhất còn phải tăng 2 lần nữa mới kiềm được lạm phát xuống.

Tỷ lệ thất nghiệp cũng bị gián tiếp ảnh hưởng bởi lạm phát tăng cao

Ngân hàng dự trữ liên bang Úc dự đoán tỷ lệ thất nghiệp tại Úc sẽ tăng đến 4.5%.

tỷ lệ thất nghiệp Úc 2023

Phát biểu trước quốc hội, thống đốc ngân hàng dự trữ liên bang Phillip Lowe không ngạc nhiên khi giá bất động sản Úc giảm tới 10% trong năm nay. Đấy, ngay cả ông thống đốc còn chỉ dám dự đoán giảm tối đa 10% vì nếu hơn thì sẽ phi thực tế.

Thực ra chúng ta đã gần đến mốc giảm 10% rồi

Ông Lowe phát biểu: Giá nhà Úc đã tăng 25% trong chưa đến 3 năm. Giờ đây tình thế bắt buộc giá nhà phải giảm chừng 10% để phản ứng đúng tình hình kinh tế và lạm phát. Dù vậy, giá nhà vẫn cao hơn 15% so với 3 năm trước.

Ông Lowe mong mọi người đừng đổ lỗi giá nhà tăng cao trong năm 2022 do lạm phát hay đầu cơ.

Lý do giá bất động sản Úc tăng cao đột biến là do lựa chọn của toàn bộ người Úc

“Giá nhà cao do giá đất cao, giá xây dựng cao. Vì sao giá đất cao? Vì quý vị không thích phân lô bán nền quá mức chật chội, gò bó mà phải rộng rãi. Thiết kế quy hoạch hạ tầng phải rộng rãi, đẹp và mỹ quan. Nhiêu đó cũng tốn bấy nhiêu tiền thuế hơn rồi.

Thừa nhận đi, quý vị có yêu cầu rất cao trong việc quy hoạch hạ tầng và lựa chọn một nơi sống lý tưởng ở các thành phố ven biển xinh đẹp. Không dừng lại ở việc thuê nhà, quý vị muốn sở hữu một mảnh đất cho riêng mình và xây nhà trên đó. Quý vị không muốn sống ở đô thị chật chội mà muốn sống ở nơi được quy hoạch rộng rãi, có giao thông hạ tầng được phát triển tốt.

Do đó, việc một mảnh đất đến được tay quý vị là đã qua bao công sức quy hoạch hạ tầng khoa học. Giá nhà có thể tăng cao do bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng cao.

Tuy nhiên, lãi suất chỉ tác động nhất thời đến chu kỳ tăng giảm giá. Chứ không tác động tiêu cực đến bản chất. Bản chất là, bất động sản Úc là bất động sản được quy hoạch tốt, đi kèm với hạ tầng thông minh và giá cả xứng đáng với giá trị thực của nó. Tuyệt nhiên không có việc bất động sản Úc có giá quá cao so với giá trị thực, tình trạng bị làm giá dẫn đến vỡ bong bóng bất động sản”.

LIỆU LÃI SUẤT MUA BẤT ĐỘNG SẢN ÚC 2023 SẼ TĂNG ĐẾN MỨC NÀO NỮA?

Các kinh tế gia tại 4 ngân hàng lớn tại Úc dự đoán như sau:

  • Ngân hàng Commonwealth dự đoán lãi suất đạt đỉnh ở 3.1% . Tức là đã đạt hiện tại, không tăng thêm nữa.
  • Ngân hàng quốc gia Úc (NAB) dự đoán sẽ tăng lên ít nhất 3.6%. Tức là còn tối thiểu 2 đợt tăng nữa chạm mốc 3.6%.
  • Cả ngân hàng Westpacs và ANZ đều dự đoán đỉnh 3.85%. Tức là sẽ có ít nhất 3 đợt tăng lãi suất nữa – khá tiêu cực.

ÁP LỰC VỀ KHOẢN VAY SẼ RA SAO?

Ngân hàng dự trữ liên bang Úc cho biết, đa phần người vay vẫn còn đủ khả năng chịu đựng khoản lãi suất cao hơn 1%. Tức là cao lên đến mức 3.6% mới là cực hạn chịu đựng của họ.

Báo cáo trấn an người dân sẽ chẳng ảnh hưởng tài chính của họ quá nhiều nếu lãi suất chưa tăng tới 3.6%.

Tất nhiên, lãi suất cơ bản vẫn bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ lạm phát có tích cực hay không và việc người dân phản ứng với lạm phát. Liệu dân Úc có rút hết tiền tiết kiệm trong ngân hàng ra và giảm tiêu dùng trong thực tế.

Hầu bao thắt chặt, sức mua của người dân giảm cũng ảnh hưởng lãi suất.

  • Dân Úc sẽ đáp ứng được mức lãi suất vay cao bằng cách giảm các khoản tiết kiệm dự phòng tạm thời và bớt tiêu xài hoang phí không cần thiết.
  • 95% người vay theo gói có lãi suất thay đổi theo tỷ giá thị trường sẽ chịu ảnh hưởng bởi việc lãi suất tăng. Tiền nong sẽ bị thắt chặt hơn, ít khoảng chi tiêu là việc bắt buộc. Mức giảm như vậy được coi là quá lớn đối với 30% số đối tượng này.
  • Tuy nhiên, 50% đối tượng còn lại có khoảng tiết kiệm trước đó khá lớn. Đủ để họ giữ lại căn nhà họ đang mua trả góp nếu họ biết triệt tiêu các khoảng chi không cần thiết.
  • 20% còn lại sẽ thực sự kiệt sức khi gồng theo mức lãi suất vay nếu vượt mức 3.6% trong vòng 6 tháng.
Đọc thêm  Bảo hiểm thế chấp người cho vay

CÁC ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC ĐẾN BẤT ĐỘNG SẢN ÚC 2023

Trung bình giá bất động sản Úc 2023 vào tháng giêng

Chúng tôi nhận định rằng, bất động sản Úc sẽ có sự điều chỉnh giá vừa phải trong 2023. Các nguyên tố bất ổn ảnh hưởng giá bất động sản Úc 2023:

  • Niềm tin của nhà đầu tư/ người mua đang xuống thấp. Phần lớn đang chờ đợi cơ hội chứ không xuống tiền ngay thời điểm này. Trong khi đó, niềm tin của người bán lại càng vụn vỡ.
  • Sự sợ hãi sẽ lại tăng lãi suất. Ở Úc thì dạng lãi suất thường áp dụng là lãi suất thay đổi theo phản ứng thị trường chứ không fixed cứng tại thời điểm vay. Thế nên, nếu lãi suất tăng thì người vay phải gồng thêm tiền trả lãi hằng tháng.
  • Sự gia tăng lạm phát
  • Sự mờ mịt không chắc chắn về tương lai nền kinh tế Úc. Từ việc thoái trào khỏi thị trường thế giới, sụp đổ thị trường chứng khoán.
  • Giá nhà quá cao. Khi giá nhà đang đạt đỉnh như hiện nay, người vay chùn tay là điều dễ hiểu. Không ai muốn “đu đỉnh” vay tiền mua nhà để vài tháng sau, giá nhà giảm trong khi nợ tăng lãi.
  • Nhiều người đã đổ tiền mua nhà năm 2022. Thế nên, năm 2023 sẽ không còn nhiều người có nhu cầu mua nhà nữa.
  • FOMO đã biến mất. Nỗi sợ bị lỡ mất hàng ngon đã không còn. Bất động sản đã thừa thải hơn so với năm 2021, 2022.

 

NHỮNG NHƯNG TỐ TÍCH CỰC KHIẾN BẤT ĐỘNG SẢN ÚC 2023 KHÔNG THỂ SỤP MẠNH

lượng nhà Úc mới niêm yết trên thị trường đầu 2023
  • Đang thiếu nguồn các bất động sản thực sự tốt. Lượng nhà cho thuê đang cạn kiệt. Nhiều người thuê nhà đã không còn nhà để thuê. Họ buộc phải mua nếu có khả năng.
  • Di cư quốc tế đang hồi phục. Lượng dân nhập cư sẽ có nhu cầu mua nhà để an cư
  • Rất ít dự án xây dựng mới đang xây. Các công ty xây dựng đã tạm dừng thi công dự án mới để trú qua thời kỳ vật tư xây dựng tăng giá cao.
  • Kinh tế Úc đang dần hồi phục và tỷ lệ thất nghiệp đã dần giảm.
  • Tiền lương trung bình đã bắt đầu tăng trở lại
  • Nhiều người vay vẫn đang trả tiền đều đặn. Tổng chưởng lý ngân hàng Commonwealth cho biết, ¾ số khoảng vay vẫn được thanh toán đều đặn định kỳ.
  • Khoảng trợ cấp mà chính phủ Úc dành cho người mua nhà lần đầu vẫn còn hiệu lực.

 

 

BẤT ĐỘNG SẢN ÚC 2023 CHỜ ĐÓN ĐIỀU GÌ?

2023 SẼ LÀ MỘT NĂM RESET TỪ ĐẦU – BẮT ĐẦU MỘT CHU KỲ GIÁ MỚI

2023 sẽ chia làm 2 pha: pha đầu năm và pha cuối năm. Pha đầu năm sẽ chứng kiến giá nhà giảm sâu hơn. Pha cuối năm thì giá nhà sẽ ổn định trở lại.

Tuy nhiên, để giá nhà thực sự tăng trong năm nay thì khó. Điều đó phụ thuộc lãi suất có giảm hay không.

 

thay đổi trong giá nhà Úc cuối tháng 1 năm 2023

Chính phủ Úc muốn làm hạ nhiệt thị trường nhằm kiềm chế lạm phát. Do đó, niềm tin tiêu dùng đang thấp. Người vay cần nhiều tiền hơn để mua nhà. Tuy nhiên, họ lại không thể vay đủ số tiền lớn vì lãi suất quá cao.

NHỮNG THẾ HỆ “BẮT ĐÁY”

Đã có “đu đỉnh” thì sẽ có phe “bắt đáy”. Giá nhà giảm sẽ là cơ hội của nhiều nhà đầu cơ. Họ muốn mua nhà giá rẻ để tương lai bán lại giá cao khi thị trường hồi phục.

Tuy nhiên, câu hỏi là, đâu đã là đáy? Chuyên gia này nói chưa đáy, chuyên gia kia phán đáy lắm rồi. Thế nên, vẫn có một lượng tiền 28 tỷ đô Úc đổ xô mua bất động sản Úc vào cuối 2022. Biết đâu, anh mới bắt xong đáy 1 sẽ có đáy 2 thấp hơn xuất hiện thì sao. Tương tự với việc ngân hàng Commonwealth kêu là lãi suất đạt đỉnh 3.2% rồi, không tăng nữa đâu, trong khi ông ANZ lại kêu tăng tận 3.85% lận.

Thực ra, sản phẩm thực sự tốt, hàng loại A vẫn bán được ầm ầm. Nhiều nhà đầu tư chiến lược xác định họ đi đường dài. Thế nên, họ vẫn xuống tiền mua được nếu thực sự giám định được sản phẩm đó thực sự tốt và bỏ lỡ sẽ uổng.

QUAN TÂM ĐẾN TIỆN ÍCH NỘI KHU NHIỀU HƠN

Hậu Covid, nhiều người thực sự đặt yếu tố nội khu lên hàng đầu. Họ sẽ muốn đầu tư chỗ ở gần các dịch vụ, shopping, ăn uống, bệnh viện, trường học. Khoảng cách 2o phút lái xe là tối ưu khi dân Úc đã thấm mùi Covid. Việc giới hạn khoảng cách đi lại hồi dịch đã làm họ bức bối hơn khi sống ở vùng quá xa các dịch vụ cần thiết.

Đa phần, các nội khu ở trung tâm thành phố lớn đã đáp ứng đủ yêu cầu này. Tuy nhiên, các bất động sản mới ở các vùng mới phân lô thì lại khác. Chỉ toàn nhà là nhà, không hề có một tiệm bách hóa nói chi siêu thị. Sự “poor development” đã khiến cư dân nơi đây thấm đòn. Mua nhà vùng mới phát triển, xa thành phố thì rẻ đó. Nhưng đụng chuyện thì lại khó ngay, không gần bất thứ gì cả.

Các nhà đầu tư nên lưu tâm đến mong muốn của người mua.

Họ nên hoàn thiện các tiện ích nội khu trước khi thực sự bán sản phẩm nhà ở cho người mua. Dĩ nhiên, điều đó đồng nghĩa người mua sẽ chi nhiều tiền hơn cho căn nhà đó. Trong giá nhà đã bao gồm tiền xây siêu thị, trạm xá, tiệm gội đầu.

Trong tương lai, việc đánh giá một bất động sản sẽ dựa vào điểm bước chân. Một bất động sản Úc hạng A phải càng gần các tiện ích càng tốt và được tính bằng số bước chân bộ đến địa điểm đó chứ không phải số phút lái xe nữa.

GIÁ THUÊ BÁT ĐỘNG SẢN ÚC 2023 SẼ TIẾP TỤC TĂNG CHÓNG MẶT

Úc đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng thuê nhà vào đầu 2023.

Sự gia tăng nhu cầu thuê phòng trong khi tỷ lệ trống phòng đang rất thấp dĩ nhiên khiến nhà thuê khan hiếm và đội giá thuê lên cao. Tình hình này dự kiến kéo dài đến 2,3 năm nữa. AI có nhà đang để trống bên Úc thì nên cho thuê, không sợ nhà không có ai thuê.

Việc dỡ bỏ cấm vận nhập cảnh quốc tế vào Úc đã khiến tình trạng này xảy ra. Lượng lớn du học sinh, lao động quốc tế, dân nhập cư đổ vào Úc dồn dập. Lẽ dĩ nhiên, khi con người ta đến quốc gia mới, họ thường thuê nhà trước chứ không mua ngay.

Những bất động sản gần các trường học sẽ chứng kiến sự tranh giành. Bảng dưới đây cho thấy chỉ còn 33,000 nhà cho thuê còn trống. Trong khi đang có 222,000 dân quốc tế nhập cảnh Úc. Mấy người đó sẽ sống ở đâu bây giờ?

thay đổi trong tiền thuê căn hộ Úc
thay đổi trong tiền thuê nhà Úc

THỊ TRƯỜNG NHÀ ÚC SẼ BỊ KIỂM SOÁT BỞI PHE ‘NÂNG CẤP NHÀ”

Với tình hình kinh tế hiện nay, nhiều người Úc trước dịch đã có sẵn nhà từ lâu thì nay lại manh nha ý định nâng cấp nhà.

Sẽ có chủ yếu 4 dạng nâng cấp nhà đáng chú ý trong chu kỳ bất động sản Úc mới:

  • Người thuê nhà sẽ nâng cấp lên nhà mua. Nếu những người mà hồi 2022 vẫn chăm chỉ tích cóp và không muốn sống trong căn hộ chật chội. Giá thuê càng ngày càng cao nữa thì họ sẽ dứt khoát mua luôn nhà để ở cho khỏe.
  • Người đã có nhà thì sẽ nâng cấp lên nhà lớn, bự, xịn hơn. Do không phải thấm đòn do lạm phát, lãi suất, họ có dự tính chuyển sang nhà mới, ở nội khu mới sạch đẹp và gần tiện ích hơn.
  • Làn sóng rời khỏi thành phố lớn. Nhiều người Úc đang rời bỏ thành phố lớn. Họ dời về các subburb cách xa khói bụi, xô bồ và gần với thiên nhiên hơn. Dĩ nhiên, subburb đó phải gần các tiện ích hạ tầng, dù không được đủ đầy như thành phố lớn nhưng vẫn cần có. Các subburb mới lập phân lô thì vẫn chưa được đoái hoài.
  • Nhiều thế hệ “baby boomer” xuống đời nhà. Thế hệ được sinh ra hồi thập niên 70 giờ đã có nhà và ổn định cuộc sống. NHững căn nhà của họ đa phần đã cũ nhưng có vị trí địa lợi khá gần hoặc thậm chí ở ngay trung tâm thành phố lớn. Giờ đây, họ muốn rời bỏ căn nhà cũ kỹ xuống cấp để “nâng cấp” lên một căn nhà hiện đại, đẹp hơn ở nội khu mỹ quan hơn. DĨ nhiên, vị trí thì không bằng nhà cũ của họ rồi. Bởi thế mới gọi là “xuống đời nhà”.

CHU KỲ GIẢM GIÁ SẼ KÉO DÀI ĐẾN KHI NÀO?

Chắc chắn rằng trong năm 2023 sẽ khó chứng kiến giá tăng. Tuy nhiên, tôi tin rằng, trong cuối năm nay hoặc đầu năm sau, lãi suất sẽ đạt đỉnh và dần điều chỉnh xuống. Vào lúc đó, hiệu ứng FOMO sẽ lại được kích hoạt và một chu kỳ tăng giá mới lại bắt đầu.

Chu kỳ này y hệt hồi 2018-2019 khi cuộc bầu cử liên bang khiến người mua không thể mua hàng. Nó cũng y hệt cuộc đại khủng hoảng 2002. Kéo sau đều là sự bùng nổ tăng giá.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng rất là quan trọng

Hiện nay, chỉ số này đang thấp:

  • Thời gian sản phẩm ở trên thị trường kéo dài (chưa có ai mua nên sản phẩm vẫn available)
  • Lượng bất động sản bán giảm sút
  • Các chương trình giảm giá ngày càng mạnh để kích thích tiêu dùng
  • Tỷ lệ chốt bán được nhà thông qua đấu giá cũng giảm
  • Giá nhà premium sẽ giảm đầu tiên

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng sẽ tăng

Khi lạm phát giảm, RBA không thèm tăng lãi suất nữa thì chỉ số tâm lý người tiêu dùng sẽ tăng trở lại:

  • Người mua tự tin hơn và gia nhập cuộc chơi trở lại
  • Giá nhà sẽ ngừng giảm
  • Nhiều công ty BĐS sẽ tự tin đổ nhiều hàng vào thị trường hơn chứ không ém hàng nữa
  • Giá nhà sẽ ổn định một khoảng thời gian khá lâu trước khi chầm chậm tăng lại
  • Báo chí sẽ bắt đầu tung hê thay vì hù dọa người mua về một thị trường chuẩn bị sụp như hiện nay.

KẾT LUẬN

Hiện tại, giá nhà đã bắt đầu giảm và khá tốt để nhà đầu tư Việt mua vào. Tuy nhiên, hiện nay ít lựa chọn về mặt hàng hơn do không có subburd nào phân lô xây mới. Giá vật tư xây dựng đang cao nên các công ty chỉ bán dần hàng tồn. Tuy nhiên, hàng tồn chưa chắc đã không ngon. Quý vị có thể liên hệ công ty Thiên Đường Đất Úc để được dẫn đi khảo sát về bất động sản Úc 2023 cũng như subburb.

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    (Thông tin sẽ được bảo mật tuyệt đối)

    Họ tên:

    Số điện thoại:

    Email:

    Nơi cư trú:

    Nhu cầu:
    Mua nhà ở ÚcĐầu tư kinh doanh ÚcĐịnh cư ÚcLàm visa ÚcDu học Úc

    Ghi Chú:

    Related posts

    Leave a Reply

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *