ĐỊNH CƯ ÚC 2022 | Những thay đổi trong chính sách di trú Úc
ĐỊNH CƯ ÚC 2022

ĐỊNH CƯ ÚC 2022

Định cư Úc 2022 – những thay đổi lớn sắp tới

2021 là một năm chưa từng có trong sự ảnh hưởng của dịch Covid 19. Có nhiều sự thay đổi trong định cư Úc, từ lệnh đóng cửa đến việc đóng cửa đường biên giới và cấm du lịch. Sau đây là tổng kết về những thay đổi được kì vọng trong năm 2022.

dinh cu Uc 2022
Định cư Úc 2022 có những thay đổi gì sắp tới?

Biên giới Úc mở cửa cho người lao động, học sinh và cử nhân từ 15 /12 /2021

Nước Úc đang mở cửa lại biên giới đới với những khách du lịch đã tiêm vắc xin. Đây là một phần trong việc từng bước mở cửa lại an toàn đối với thế giới.  Từ 15 /12 /2021, những nai đã tiêm vắc xin đầy đủ trong những nhóm dưới đây có thể đến Úc:

  • Du học sinh quốc tế
  • Người có tay nghề cao
  • Người tị nạn/ viện trợ nhân đạo
  • Người có visa gia đình tạm thời

Mở cửa đã bắt đầu từ 01/12/2021. Tuy nhiên việc mở cửa trở lại đang tạm dừng. Do tình trạng khẩn cấp của biến chủng Omicron.

New Zealand và Singapore là 2 quốc gia đầu tiên được tái mở lại đường bay. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã bắt đầu nối tuyến bay với Úc từ 15/12/2021

Chính phủ các bang và lãnh thổ bắt đầu cho du học sinh trở lại trong giới hạn cho phép.Lãnh đạo tỉnh bang hiểu rõ nhất về tình trạng sức khỏe và khả năng kiểm soát dịch của bang mình

Chính phủ liên bang Úc đã phê duyệt kế hoạch đón du học sinh được đề đạc bởi chính phủ tỉnh bang.

15/12/2021 Mở cửa biên giới nước Úc

Đây là điều chúng ta đã mong chờ từ 2 năm qua. Úc đã mở cửa biên giới cho những ai đã tiêm đủ vắc xin thuộc những nhóm sau: Du học sinh, di cư diện tay nghề, người tị nạn và người có visa gia đình tạm thời

Ghi chú: khách du lịch, người có visa tạm thời không nằm trong danh sách này, ngoại trừ tiểu bang Queensland. Ngày 16/12, thủ hiến bang Queensland mở cửa toàn bộ biên giới bang này với du khách quốc tế. Nguyên nhân là do bang này tiêm hơn 90% dân số và tỷ lệ mắc Covid rất ít. Queensland chống dịch vượt trội so với các bang còn lại.

Phải đảm bảo luật nhập cảnh định cư Úc và cách ly của từng bang và lãnh thổ.

Vùng du lịch an toàn chỉ áp dụng với New Zealand, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Kế hoạch cho chương trình di trú năm tài khóa 2022-2023

Bộ ngoại vụ Úc đảm nhận việc tham vấn toàn diện để thông báo về quy mô và thành phần của chương trình mỗi năm. Bao gồm danh ngạch từng tiểu bang và lãnh thổ, cơ quan chính phủ, ngành công nghiệp, học viện và cộng đồng.

Bộ ngoại vụ Úc đã mời từng bang đệ trình về danh ngạch mong muốn của chương trình di cư năm 2022-2023. Mục tiêu có thể hỗ trợ tốt nhất cho sự phục hồi của Úc từ Covid 19 về kinh tế, xã hội và và nhu cầu nhân khẩu học.

01/07/2022 Kế hoạch định cư cho năm mới

Kế hoạch đang được thực hiện cho chương trình di trú lâu dài năm 2022-2023, sẽ có hiệu lực từ 01/07/2022

Visa thay thế cho visa 485

Quan trọng: visa này sẽ áp dụng từ giữa năm 2022. Mọi chi tiết sẽ có trong vài tháng tiếp theo. Hãy tiếp tục theo dõi cho những cập nhật mới nhất.

Để đủ điều kiện, người nộp đơn cần:

  • Đang giữ hoặc từng có visa tạm trú đã hết hạn trong hoặc sau ngày 01/02/2020
  • Ở ngoài nước Úc trong khoảng thời gian từ 01/02/2020 đến 01/12/2021

Bình thường, đương đơn chỉ được cấp visa một lần duy nhất, và visa tiếp theo chỉ được cấp ở vùng regional.

Tháng 06/2022 Dòng visa 485 mới có hiệu lực

Người có visa 485 bị ảnh hưởng bởi việc hạn chế đi lại do Covid 19 có thể nộp đơn cho visa 485 mới, tương tự dòng 485 cũ.

PR định cư Úc 2022 – ngành sức khỏe và dịch vụ y tế

Chính phủ Úc đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người có tay nghề cao được ở lại Úc và tiếp tục làm việc trong các lĩnh vực quan trọng khi nền kinh tế Úc đang được hồi phục.

  • Úc đề nghị lộ trình thường trú nhân cho đương đơn tay nghề cao để giải quyết tình trạng thiếu nhân sự
  • Gia hạn visa đối với đương đơn tay nghề vùng regional (diện 489, 491, và 494)
  • Ban bố visa mới thay thế visa hậu tốt nghiệp (diện 485)

Bộ trưởng bộ di trú Úc Alex Hawke đã ban bố những biện pháp này nhằm khích lệ những người di cư có tay nghề đã ở lại đây trong đại dịch Covid 19 và khuyến khích họ ở lại Úc

Người được lợi lớn nhất đợt này chính là những ai nắm giữ visa 482 tay nghề tạm trú và những người có visa 457 hiện đã ngừng hoạt động. Họ sẽ là nguồn nhân lực cho ngành chăm sóc sức khỏe và y tế. Chiếm 1/5 tổng số danh ngạch tiềm năng vào PR định cư Úc 2022.

Sự thay đổi visa sẽ gia tăng khả năng PR định cư Úc 2022:

  • Đương đơn visa 482 tay nghề ngắn hạn
  • Đương đơn visa 457 không còn bị giới hạn yêu cầu tuổi tác

Những thay đổi và cập nhật visa 485: Visa cộng thêm 1 – 2 năm đối với du học sinh vùng regional.

25/11/2021 PR cho đương đơn tay nghề ngắn hạn đối với ngành sức khỏe và dịch vụ y tế

Chính phủ Úc đang tạo điều kiện thuận lợi cho những người di cư có tay nghề cao trong ngành sức khỏe và y tế, những nghề trong danh sách ngắn hạn, để trở thành thường trú nhân tại Úc

Chương trình tài năng toàn cầu và nhập tịch Úc

Gia tăng sự linh hoạt cho những người xin quốc tịch. Chỉ dành cho diện Global Talent.

Vào ngày 14/09/2021, bộ trưởng Úc Alex Hawke đã tuyên bố tăng tính linh hoạt cho những người xin quốc tịch. Văn kiện nới rộng điều kiện nhập tịch đối với đương đơn diện Distinguish Talent.

Những điều khoản này không áp dụng cho những người được mời nộp visa diện Global Talent.

Diện Global Business and Talent Attraction Taskforce được thành lập. Mục đích của diện này là thu hút các doanh nhân quốc tế và những tài năng nổi bật đến giúp nước Úc phục hồi kinh tế hậu Covid 19. Nó thành lập dựa trên  Global Talent Initiative và Business Innovation and Investment Program (188A).

Đọc thêm  Các ngành học giúp gia hạn visa 485 thêm 2 năm

Chương trình GTI đã phân bổ trên 15000 danh ngạch.

Những thay đổi trong điều khoản số 48

Chính phủ Úc đã sửa đổi Bộ luật Di trú 1958. Sửa đổi này cho phép những người nộp đơn thuộc “Section 48” có thể nộp đơn xin visa bên trong nước Úc đối với một số loại visa có tay nghề cao.

Từ 13/11/2021, những người nộp đơn trong nước Úc bị ảnh hưởng bởi Điều luật số 48 có thể nộp dưới 3 dạng visa tay nghề sau:

  • Visa diện tay nghề khu vực chỉ định 491
  • Visa diện tay nghề bảo lãnh 190
  • Visa diện doanh nghiệp ở khu vực chỉ định bảo lãnh 494

Điều khoản 48 sẽ không còn được áp dụng đối với đương đơn tay nghề cao nộp đơn xin đề cử tỉnh bang hoặc liên bang.

Visa tay nghề chung

Vòng SkillSelect 29/10/2021

Vòng SkillSelect mới nhất cho Skilled Independent visa (subclass 189) và Skilled Work Regional (provisional) visa (subclass 491) (diện gia đình bảo lãnh)  đã diễn ra vào 29/10/2021

Bộ nội vụ Úc (DHA) đã phát thư đề cử SkillSelect qua hệ thống tự động. Quy trình này có cốt lõi là lựa chọn những người điểm cao nhất. Vòng này nhằm mục tiêu dành cho các ngành kỹ thuật và y tế khác nhau. DHA đã không gộp tất cả các ngành nghề trong kỹ thuật và y tế mã đơn vị bốn chữ số trong vòng này.

Vòng thư mời sẽ tiếp tục diễn ra theo hàng quý

Diện Visa Số lượng
Diện tay nghề độc lập 189 200
Diện tay nghề theo khu vực chỉ định (Gia đình bảo lãnh) 491 200

 

Quy trình gửi thư mời  định cư Úc 2022

Đương đơn xếp hạng cao nhất dựa trên điểm số sẽ được mời nộp đơn cho visa có liên quan. Đối với đương đơn có điểm số ngang nhau, thứ tự thư mời sẽ được tính dựa vào thời gian họ đạt dược điểm số cho diện visa đó (tính từ ngày có hiệu lực). Những người quan tâm trước ngày có hiệu lực sẽ được mời trước các ngày sau đó.

Diện Visa Điểm thấp nhất Ngày có hiệu lực
Diện tay nghề độc lập 189 90 11/2020
Diện tay nghề theo khu vực chỉ định (Gia đình bảo lãnh) 491 80 04/2020

 

Đánh giá danh sách nghề nghiệp định cư Úc 2022 có tay nghề cao

Sự thay đổi của Danh sách ngành nghề trung và dài hạn (MLTSSL)/ Danh sách ngành nghề ngắn hạn (STSOL) đang được hoãn cho đến khi có thông báo mới nhất. Bộ nội vụ xác nhận những sự thay đổi này sẽ không diễn ra cho đến khi có sự cải thiện của thị trường việc làm bị ảnh hưởng bởi Covid. Sớm nhất là tháng 03/2022 và có thể bị trì hoãn thêm sau năm tài chính 2021-2022.

Hai hiệp định mới về di cư (DAMA) theo khu vực được chỉ định đã được công bố trong tuần này, vùng Tây Nam Úc và thung lũng Goulburn bang Victoria.

Hiệp định Tây Nam – bang Tây Úc

Tuyển lượng lớn lao động ở thị trấn Dardanup và Tây Nam của bang Tây Úc.

Bất cứ doanh nghiệp bất kể ngành nghề, thuộc 12 khu vực vùng Tây Nam của bang Tây Úc đều có thể đăng ký hiệp định này. Thành phố Busselton, Thành phố Bunbury, quận Capel, quận Collie, quận Augusta/Margaret River, quận Boyup Brook, quận Bridgetown/Greenbushes, quận Dardanup, quận Donnybrook/Balingup, quận Harvey, quận Manjimup và quận Nannup

Doanh nghiệp bản địa có thể tự nộp đơn để đăng ký hiệp định từ năm 2022.

Hiệp định thung lũng Goulburn bang Victoria

Vùng thung lũng Goulburn, giáp ranh phía nam với dãy núi Great Dividing và phía bắc là con sông Murray. Là một vùng nông nghiệp quan trọng, đồng thời cũng bao gồm những ngành bán lẻ quan trọng, nhà máy và ngành du lịch.

Hội đồng thành phố Greater Shepparton sẽ quản lý thủ tục đăng ký. Hiệp định thung lũng Goulburn sẽ mở cho các doanh nghiệp hoạt động ở bất cứ vùng nào trong khu vực chính quyền địa phương của Greater Shepparton, Moira và Campaspe.

Doanh nghiệp bản địa có thể tự nộp đơn đăng ký từ năm 2022.

Định cư Úc 2022 visa nông nghiệp – Dòng visa mới 403 

Ngày 30/09/2021, Chính phủ đã giới thiệu visa nông nghiệp Úc mới. Điều này hỗ trợ cho sự thiếu hụt nhân lực trong những ngành công nghiệp chính ở Úc, bao gồm:

  • Nghề làm vườn
  • Chế biến thịt
  • Sữa
  • Gỗ
  • Các loại hạt
  • Thủy sản (bao gồm nuôi trồng thủy sản)
  • Lâm nghiệp

Visa nông nghiệp Úc là một dòng visa tạm trú thuộc diện 403 visa lao động tạm thời. Chương trình visa vẫn đang phát triển. Hoạt động của visa sẽ tùy thuộc vào đàm phán với bộ công nghiệp. Chúng tôi cũng cần hoàn thành các cuộc đàm phán song phương với các nước đối tác. Công việc này đang được chủ trì bởi Sở Ngoại Vụ và Thương Mại.

Giai đoạn 1- Từ tháng 12/2021 đến tháng 4/2022

Chỉ mở cho những nhà tuyển dụng được chấp thuận đã tham gia chương trình Di chuyển lao động Úc ở Thái Bình Dương (PALM)

Tuyển dụng đợt 1 sẽ phụ thuộc yếu tố:

  • Đóng cửa biên giới do Covid
  • Sự sẵn sàng của các nước đối tác
  • Tính hiệu quả của việc cách ly khi nhập cảnh

Giai đoạn 2- Từ tháng 4/2022

Gia tăng số lượng tuyển dụng diện visa 403.

Mở rộng hiệp định lao động song phương với các quốc gia nhằm gia tăng số lượng người tham gia.

Visa nông nghiệp mới sẽ được áp dụng cho công dân trong 10 nước thuộc khu vực Đông Nam Á.

Bao gồm:

  • Brunei
  • Campuchia
  • Indonesia
  • Lào
  • Malaysia
  • Myanmar
  • Philippines
  • Singapore
  • Thái Lan
  • Việt Nam

Chương trình tuyển dụng lao động Thái Bình Dương (Pacific Australia Labour Mobility Scheme)

Vào 23/11/2021, chính phủ Úc đã thông báo giai đoạn cải cách tiếp theo của hiệp định.

Từ 04/04/2022, hai dòng hiệp định PALM hiện tại. Seasonal Worker Programme và Pacific Labour Scheme sẽ được hiệp nhất thành một dòng Thái Bình Dương duy nhất. Nó sẽ đơn giản hóa quản lý và mang lại sự linh hoạt tốt hơn cho chủ lao động và các công nhân ở Thái Bình Dương. Nó cũng mang lại thêm sự linh hoạt cho công nhân muốn thay đổi chủ lao động.

04/04/2022 Hai dòng của chương trình sẽ được hợp nhất thành một để đơn giản hóa mang lại sự linh hoạt hơn cho người lao động.

Nguồn bài viết: tại đây

 

 

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    (Thông tin sẽ được bảo mật tuyệt đối)

    Họ tên:

    Số điện thoại:

    Email:

    Nơi cư trú:

    Nhu cầu:
    Mua nhà ở ÚcĐầu tư kinh doanh ÚcĐịnh cư ÚcLàm visa ÚcDu học Úc

    Ghi Chú:

    Related posts

    Leave a Reply

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *