NHỮNG THAY ĐỔI TRONG ĐỊNH CƯ ÚC 2021 | Di cư Úc mới nhất
NHỮNG THAY ĐỔI TRONG ĐỊNH CƯ ÚC 2021

NHỮNG THAY ĐỔI TRONG ĐỊNH CƯ ÚC 2021

Năm 2020 là một năm khó khăn do dịch Covid-19. Nhiều sự thay đổi trong di cư Úc, từ đóng cửa biên giới đến hạn chế đi lại. Năm 2021 này, chúng tôi sẽ tóm tắt những thay đổi trong di luật định cư Úc năm 2021.

Các chương trình định cư Úc 2021

Danh ngạch các chương trình định cư Úc sẽ duy trì 160,000 suất cho năm tài khóa 2020-2021. Tuy danh ngạch giữ nguyên, sự phân phối danh ngạch sẽ thay đổi.  Diện bảo lãnh gia đình sẽ tăng từ 47,732 lên 77,300.

Để đảm bảo đủ nguồn nhân lực cao góp phần phục hồi kinh tế Úc hậu dịch, diện tay nghề bảo lãnh, tay nghề, diện đầu tư kinh doanh sẽ được ưu tiên. Đương đơn nộp visa khi đang tại Úc và diện kết hôn tại địa điểm thưa dân cũng sẽ được ưu tiên. Đây là động thái khuyến khích di dân phát triển vùng hẻo lánh thưa dân.

Đầu tư định cư Úc 2021 diện doanh nhân

Năm 2021, các chương trình định cư nhằm mục đích hỗ trợ Úc phục hồi sau đại dịch. Vì vậy, danh ngạch cho visa diện đầu tư đã tăng lên đến 13,500 suất. Chính Phủ cũng sẽ cải thiện quy trình của chương trình định cư diện doanh nhân. Phí nộp visa cũng sẽ tăng 11,3% từ 1.7.2021.

Thay đổi quan trọng nhất chính là điều kiện tài chính của đương đơn sẽ tăng cao, nhằm mục tiêu thu hút đúng đối tượng doanh nhân tinh hoa tiềm lực lớn. Đương đơn nhà đầu tư được yêu cầu phải có tổng tài sản tối thiểu 1,25 triệu AUD (trước đó là $800,000). Lợi nhuận thường niên phải đạt 750,000 AUD (trước đó là 500,000).

Chương trình tay nghề toàn cầu

Một đơn vị chuyên thu hút nhân tài toàn cầu đến Úc sẽ được thành lập. Mục đích nhằm tiếp dẫn các cá nhân tài năng, công ty quốc tế đến Úc nhằm góp phần phục hồi kinh tế Úc. Cương trình này được cải tiến từ diện định cư tay nghề toàn cầu cũ.

Chương trình được kỳ vọng sẽ tuyển được hơn 15,000 cá nhân xuất sắc.

Subclass 485

Bộ Nội Vụ vừa thông báo một cải cách mới với diện visa hậu tốt nghiệp dành cho sinh viên quốc tế – được gia hạn thêm 1 đến 2 năm nếu:

  • Tốt nghiệp bằng cao học, bằng hậu đại học, tại cơ sở chi nhánh vùng thưa dân của một đại học đã được đăng ký.
  • Vẫn ở lại vùng thưa dân khi đang giữ visa 485.

Visa 485 gia hạn lần 2 sẽ yêu cầu đương đơn phải ở nơi thưa dân.

Định danh vùng thưa dân sẽ giống với định danh được dùng trong diện định cư tay nghề. Vùng thưa dân là tất cả các vùng của nước Úc ngoại trừ Sydney, Melbourne và Brisbane.

Để đủ điều kiện gia hạn lần 2, sinh viên cần tốt nghiệp tại cơ sở địa phương của trường, tiếp tục ở tại nơi đó trong thời gian giữ visa 485 lần đầu. Phí nộp visa 650 UAD, thêm 325 AUD cho vợ/ chồng và 165 AUD cho con dưới 18 tuổi. Đơn bắt đầu nhận từ 25/1/2021.

Phân loại cụ thể gia hạn lần 2 trên các văn bằng

Cử nhân đại học: 2 + 1 năm (ở thành phố lớn hoặc thành phố thuộc vùng thưa dân) hoặc + 2 năm ở địa phương khác thuộc vùng thưa dân)

Thạc sĩ diện học theo khóa: 2 + 1 năm (ở thành phố lớn hoặc thành phố thuộc vùng thưa dân) hoặc + 2 năm ở địa phương khác thuộc vùng thưa dân)

Thạc sĩ diện nghiên cứu: 3 + 1 năm (ở thành phố lớn hoặc thành phố thuộc vùng thưa dân) hoặc + 2 năm ở địa phương khác thuộc vùng thưa dân)

Tiến sĩ: 4 + 1 năm (ở thành phố lớn hoặc thành phố thuộc vùng thưa dân) hoặc + 2 năm ở địa phương khác thuộc vùng thưa dân)

Định danh

Địa điểm Mục tiêu
Siêu đô thị Sydney, Melbourne

Brisbane

NA
Đô thị và đại đô thị Perth, Adelaide

Gold Coast

Sunshine Coast, Canberra Newcastle/Lake Macquarie

Wollongong/Illawarra Geelong

Hobart

Kết nối với hơn 25,000 vùng thưa dân.

Ưu tiên xét visa vùng thưa dân.

Có thể áp dụng xin visa tay nghề vùng thưa dân.

Sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại đây tự động

được cộng thêm 1 năm nữa nào  visa.

Vùng thưa dân Những vùng còn lại Kết nối với hơn 25,000 vùng thưa dân.

Ưu tiên xét visa vùng thưa dân..

Có thể áp dụng xin visa tay nghề vùng thưa dân..

Sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại đây tự động

được cộng thêm 2 năm nữa nào  visa 485.

Diện bảo lãnh thân nhân

Chính phủ đã tăng đến 77,300 suất cho diện bảo lãnh thân nhân.

Visa bảo lãnh vợ chồng

Dựa trên ngân sách, sẽ có những thay đổi mới trong việc bảo lãnh vợ/ chồng. Điều thay đổi đáng kể nhất là yêu cầu tiếng Anh. Đương đơn và vợ/ chồng được bảo lãnh cần vượt qua kỳ thi tiếng Anh đầu vào. Mục đích của bài test là đảm bảo sự kết nối với cộng đồng, và tăng tương tác với nền kinh tế.

 

  • Điều kiện về tiếng Anh sẽ CHƯA được áp dụng cho các visa 300, 309, 820. Nó chỉ được áp dụng cho visa Thường trú 801 hoặc subclass 100.
  • Nếu quý vị chuẩn bị nộp visa bảo lãnh vợ chồng diện tạm trú, quý vị có lẽ sẽ phải làm bài test tiếng Anh. Độ khó của bài thi chưa được xác định, nhưng dự đoán sẽ là tiếng Anh cơ bản. Đương đơn phải sử dụng nhuần nhuyễn tiếng Anh giao tiếp thường ngày.
  • Một phương pháp thay thế nếu không muốn thi tiếng Anh đầu vào là học 500 giờ tiếng Anh miễn phí tại lớp tiếng Anh cho di dân.
  • Đương đơn được bảo lãnh phải chứng minh có đủ trình độ tiếng Anh để giao tiếp với vợ chồng mình.

Có thể những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ 1/7/2021.

Visa diện tay nghề

Tổng điểm cần để có được thu mời đã giảm đáng kể từ vài tháng trước. Kết quả từ hôm tháng 10/2020 như sau:

Subclass 189 – Ngưỡng điểm thấp nhất để được thư mời là 65 điểm. Đây là sự giảm đáng kể từ vài tháng trước, khi đó ngưỡng điểm đậu là 90-100 điểm. 65 là ngưỡng điểm thấp nhất trong mấy năm nay. Quý vị có thể thử vận may nếu nghề nghiệp của quý vị có trong danh sách PTOL.

Subclass 491 – 65 điểm cũng là điểm ngưỡng thấp nhất để nộp visa 491. Trong đó, đã bao gồm 15 điểm cộng vùng miền cho visa 491.

Dù cho giảm điểm ngưỡng, nhiều người nhận được thư mời cũng phải trong tình trạng chờ đợi do không nằm trong diện nghề nghiệp ưu tiên. 18 nghề nghiệp ưu tiên được công bố hồi tháng 10/2020, nhằm giúp Chính Phủ ứng phó với đại dịch và phục hồi kinh tế.

Đã nhiều tháng nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu của “pro-rata”. Điểm chuẩn tối thiểu luôn được hiển thị “không có sẵn”. Có vẻ như sẽ không có thư mời được gửi đến những ngành nghề ít có tác dụng trong thời kỳ dịch này.

Chúng tôi dự đoán tình hình này sẽ tiếp diễn trong 2021. Những đối tượng trong 18 ngành nghề sẽ được ưu tiên nhận thư mời trước các nghề nghiệp khác.

Diện tay nghề doanh nghiệp bảo lãnh

Những thay đổi do dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đương đơns visa 457, 482

Để đủ điều kiện nộp visa thường trú 186, quý vị phải giữ visa 457/482 trước đó và làm cho chủ thuê ít nhất 3 năm toàn thời gian. Tuy nhiên, do Covid-19, nhiều chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, thời gian làm việc của nhân viên bị giảm hoặc được yêu cầu nghỉ việc không lương.

Do trên, Chính phủ đã nhân nhượng, cho phép công nhân có visa 457/482 được nộp visa 186 TRT dù cho không làm đủ thời gian. Thời gian có hiệu lực cho thay đổi này là từ 1/2/2021.

Ngưỡng thu nhập và ngưỡng tuổi cao hơn

Nếu ngưỡng tuổi và ngưỡng lương hiện nay là 153,600$ mới đủ điều kiện nộp visa 186. Quý vị vẫn có thể đủ điều kiện nộp visa 186 nếu lương của quý vị bị giảm do Covid-19.

Danh sách nghề tổng quát

Sự thay đổi danh sách tay nghề ngắn – dài hạn bị hoãn cho đến khi được thông báo. Bộ Nội Vụ trấn an thay đổi sẽ không được áp dụng nếu chưa giải quyết dịch Covid-19. Trước mắt là đến tháng 3/2021 và có thể hoãn đến hết năm tài khóa 2020-21.

Visa du học

Sinh viên còn đang tại Úc

Số lượng sinh viên đang giữ visa 500 tại Úc đã sụt giảm nghiêm trọng kể từ đợt bùng dịch. Tuy nhiên, số lượng này vẫn không nghiêm trọng bằng số sinh viên giữ visa 500 ở ngoài Úc. Sinh viên có thể gia hạn visa 500 để ở lại Úc nếu không thể về nước. Tổng quan, số lượng visa 500 tại Úc vẫn còn khả quan hơn visa 500 ở ngoài nước Úc.

Sinh viên bên ngoài nước Úc

Số liệu từ bộ Nội Vụ cho thấy số lượng giảm visa 500 đáng báo động từ sinh viên quốc tế. Điều này có thể hiểu, vì biên giới bị đóng cửa ảnh hưởng đến việc đi đến Úc. Số lượng giảm lên đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để chống lại tác hại của Covid-19, chính quyền đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ ngành giáo dục. Bao gồm:

  • Hoàn phí visa để sinh viên có thể nộp lại visa đến Úc khi hết dịch.
  • Sinh viên đang học online vẫn có thể nộp visa 485.

Cho đến khi phong tỏa biên giới bị gỡ bỏ, sinh viên quốc tế vẫn chưa thể nào tự do ra vào nước Úc thời điểm này.

Mở lại biên giới nước Úc

Dự đoán ngân sách năm nay được thông cáo bởi Tổng trưởng lý Josh Frydenberg và Bộ trưởng tài chính Mathias Cormann, đồng thời khẳng định giới hạn đi lại sẽ được gỡ bỏ vào thời điểm tháng 3/2021 đến 30/6/2021.

Dựa trên thông cáo (từ tháng 7 – 12/2020) dỡ bỏ giới hạn đi lại đối với công dân Úc, Thường trú nhân, công dân Tân Tây Lan và vài trường hợp sinh viên quốc tế đặc biệt. Tuy nhiên, ngài Tổng chưởng lý cũng cho rằng dự định này sẽ thay đổi nếu có sự biến chuyển xấu từ dịch bệnh.

Kế hoạch này nhằm giúp sinh viên quốc tế trở lại Úc, Nếu tiếp tục trì hoãn mở cửa biên giới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu của các trường đại học. Ngành giáo dục là ngành có doanh thu lớn thứ 4 của Úc. Sinh viên quốc tế đóng góp trung bình 39 tỷ AUD cho kinh tế Úc.

Nếu Chính Phủ mở biên giới vào 2021, điều đó có nghĩa xử lý các hồ sơ thường trú nhân sẽ được tái khởi động.

Di chuyển qua lại Úc – New Zealand

Jacinta Arden thông cáo chính quyền Tân Tây Lan đồng ý lập hiệp ước giao thông Tasman với Úc. Tuy nhiên, cần rất nhiều bàn bạc và nỗ lực cho đến hiệp ước cuối cùng.  Do đó, chưa có thời điểm có hiệu lực chính thức nhưng dự đoán là vào đầu năm 2021.

 

Đọc thêm  TSS – Visa 482 Úc

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    (Thông tin sẽ được bảo mật tuyệt đối)

    Họ tên:

    Số điện thoại:

    Email:

    Nơi cư trú:

    Nhu cầu:
    Mua nhà ở ÚcĐầu tư kinh doanh ÚcĐịnh cư ÚcLàm visa ÚcDu học Úc

    Ghi Chú:

    Related posts

    Leave a Reply

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *